พยาธิแพทย์ไทยร่วมน้อมรำลึกวันครบรอบวันอนิจกรรมของ Prof.Dr.Aller G.Ellis จากบทความ ศ.นพ.สัญญา สุขพณิชนันท์

วันถึงแก่อนิจกรรมของ อ.เอลลิส

วันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๔๙๖ ถูกบันทึกไว้ในสารศิริราช (Siriraj Hospital Gazette) ว่าเป็นวันถึงแก่อนิจกรรมของศาสตราจารย์ นายแพทย์เอลเลอร์ กัสติน เอลลิส (Aller Gustin Ellis หรือ "อ.เอลลิส") ท่านเป็นพยาธิแพทย์ผู้จัดตั้งหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตของไทยที่ศิริราช (ในขณะนั้นคือ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชและพยาบาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ให้ทัดเทียมอารยประเทศ โดยใช้หลักสูตรของประเทศสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น (เตรียมแพทย์ ๒ ปี-ปรีคลินิก ๒ ปี-คลินิก ๒ ปี) ซึ่งแพทย์ศิริราชรุ่น ๓๔ เป็นแพทยศาสตรบัณฑิตรุ่นแรก ปีการศึกษา ๒๔๗๑ (สำเร็จการศึกษาในปี ๒๔๗๒ ถ้านับตามปีสากลในปัจจุบัน) มีทั้งหมด ๑๘ คนที่สำเร็จหลักสูตรนี้ (ผลิตแพทย์ศิริราชด้วยหลักสูตรนี้จนถึงรุ่น ๘๙ รวมทั้งสิ้น ๕๖ รุ่น จำนวน ๕,๔๕๗ คน หรือถ้านับจำนวนปีที่เริ่มใช้หลักสูตรนี้ในการผลิตแพทย์ปริญญาตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๔๖๖ ที่รุ่น ๓๔ เข้าเรียนจนถึงปีการศึกษา ๒๕๒๖ ที่รุ่น ๘๙ สำเร็จการศึกษา รวมทั้งสิ้น ๖๑ ปีการศึกษา)

 

แต่จากการสืบค้นกับหลักฐานในประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นที่พำนักสุดท้ายของท่านแล้ว พบว่า อ.เอลลิสได้ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๔๙๖ ดังที่ได้แสดงไว้ในบทความเรื่อง In remembrance of Prof. Dr. Aller G. Ellis ใน Siriraj Medical Journal (สารศิริราชยุคใหม่) ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๐

 

ไม่ว่าวันถึงแก่อนิจกรรมของท่านจะเป็นวันใดในเดือนกุมภาพันธ์ (๙ หรือ ๑๙) ความสำคัญอยู่ที่พวกเราชาวแพทย์ไทยทั้งหลาย (ไม่เพียงเฉพาะแต่แพทย์ศิริราชเท่านั้น) ควรจะระลึกถึงนานาคุณูปการที่ อ.เอลลิสได้สร้างไว้ให้กับการแพทย์ไทย

 

จึงขอเชิญผู้สนใจอ่านประวัติและผลงานของท่านได้จากบทความข้างต้นตามลิงก์ที่ให้ไว้นี้

http://www.smj.si.mahidol.ac.th/sirirajmedj/index.php/smj/article/view/631/643