ประวัติ Lauren Vedder Ackerman

ประวัติ Lauren Vedder Ackerman

นพ.สมบูรณ์ คีลาวัฒน์

วันนี้จะขอนำประวัติของ Dr. Ackerman มาเล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ

Dr. Lauren Vedder Ackerman เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1905 เป็นคนนิวยอร์กโดยกำเนิด การศึกษาระดับเตรียมแพทย์ฯและระดับแพทยศาสตร์ของเขาก็มีขึ้นที่เมืองนี้เช่นกัน เขาเรียนจบเตรียมแพทย์ฯ (ปริญญาตรี) ในปี ค.ศ. 1927 ที่ Hamilton College และจบระดับแพทยศาสตร์ในปี ค.ศ. 1932 ที่ University of Rochester เริ่มต้นวิชาชีพแพทย์ในฐานะแพทย์ประจำบ้านสาขาอายุรกรรมที่ University of California, San Francisco (1932-1936) ซึ่งในช่วงดังกล่าวเขาได้ดูแลผู้ป่วยวัณโรค และได้รับเชื้อจนกลายเป็นผู้ป่วยเสียเอง จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาเปลี่ยนใจมาสนใจทางด้านพยาธิวิทยา

หลังจากจบการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านสาขาอายุรศาสตร์ เขาได้ทำงานด้าน bacteriology ให้กับ University of Rochester เป็นเวลา 1 ปี จากนั้นในปี 1937 เขาจึงได้ตำแหน่งแพทย์ประจำบ้านสาขาพยาธิวิทยาที่ Pondville State Cancer Hospital ในรัฐ Massachusettes เมื่อจบการฝึกอบรม เขาได้ย้ายกลับไปทำงานอยู่ที่ University of California, San Francisco เป็นเวลาหนึ่งปี ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ที่รัฐ Missouri ซึ่งเป็นที่ที่เขาอยู่อาศัยและทำงานต่อมาอีก เป็นเวลานานถึง 33 ปี

ในช่วงแรกของการอาศัยอยู่ที่รัฐ Missouri ( 1940-1948) ดอกเตอร์ แอคเคอร์แมน ทำงานอยู่ที่ Ellis Fischel State Cancer Hospital (EFSCH), Columbia หลังจากนั้น เขาได้ย้ายที่ทำงานมาอยู่ที่ Barnes Hospital, Washington University, St. Louis

ช่วงที่เขาอยู่ EFSCH นี่เองที่งานชิ้นสำคัญของเขาซึ่งศึกษาเนื้องอกชนิดหนึ่งที่เรียกกันในปัจจุบันว่า Verrucous carcinoma ได้รับการตีพิมพ์ ดังนั้น จึงมีบางคนเรียกชื่อเนื้องอกชนิดนี้ว่า “ Ackerman’s tumor” มีเรื่องเล่าสนุกๆที่เกี่ยวข้องกับดอกเตอร์แอคเคอร์แมนและ verrucous carcinoma ว่าก่อนหน้าที่จะได้รับการจัดเป็นมะเร็งดอกเตอร์แอคเคอร์แมนเคยวินิจฉัยรอยโรคชนิดนี้ว่าเป็น benign โดยเรียกชื่อว่า keratosis มีคนไข้รายหนึ่งมีก้อนเนื้องอกในช่องปากและได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคดังกล่าวหลายครั้ง โดยที่อาการทางคลินิกของคนไข้ดูร้ายแรงเหมือนโรคมะเร็ง คือก้อนเนื้องอกลุกลามจากในปากทะลุออกมาถึงผิวหนังที่แก้ม ทำให้ศัลยแพทย์ผู้รักษาตัดสินใจไม่ถูกว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ในที่สุดศัลยแพทย์คนดังกล่าวได้พา ดอกเตอร์แอคเคอร์แมนไปดูผู้ป่วยให้เห็นกับตาตัวเองว่ารอยโรคมีความร้ายแรงแค่ไหน เขาถามว่า “Dr. Ackerman, what kind of keratosis is that?” ดอกเตอร์แอคเคอร์แมนตอบว่า “The bad kind !” หลังจากเหตุการณ์นี้ไม่นานบทความเรื่อง verrucous carcinoma ก็ได้รับการตีพิมพ์

สิบปีต่อมา ดอกเตอร์แอคเคอร์แมนก็มีผลงานสำคัญอีกชิ้นหนึ่งขึ้นมา คือการอธิบายความแตกต่างระหว่าง Myositis Ossificans และ Osteogenic Sarcoma ช่วยให้สามารถแยกรอยโรคทั้งสองออกจากกันได้ นอกจากผลงานที่โด่งดังทั้งสองเรื่องนี้แล้ว เขายังได้เขียนตำราอีกหลายเล่ม เช่น Cancer Diagnosis, Treatment and Prognosis, Cancer: Principle& Practice of Oncologyฯลฯ แต่หนังสือที่ทำให้ดอกเตอร์ แอคเคอร์แมนเป็นที่รู้จักของพยาธิแพทย์ทั่วโลกและกลายเป็นตำนาน

หนึ่งในวงการพยาธิวิทยาก็คือ Ackerman’s Surgical Pathology ซึ่งเป็นหนังสือที่พยาธิแพทย์ทั่วทุกมุมโลกต้องมีไว้ใช้เปิดดูเวลาปฏิบัติงาน

ดอกเตอร์แอคเคอร์แมนมีลูกศิษย์มาจากที่ต่างๆของโลกมากมาย ลูกศิษย์หลายคนของเขาประสบความสำเร็จในอาชีพและมีชื่อเสียงไปทั่วโลกไม่แพ้ตัวเขาเอง คนที่เด่นๆ ได้แก่ Dr. Ronald Dorfman, Juan Rosai และ Hector Rodriguez โรค Rosai-Dorfman ก็มาจากชื่อลูกศิษย์ของเขาสองคน (Juan Rosai และ Ronald Dorfman) ปัจจุบันนี้ Juan Rosai เป็นบรรณาธิการของหนังสือ Ackerman’s Surgical Pathology ซึ่งตีพิมพ์ออกมาหลาย edition แล้ว

ดอกเตอร์แอคเคอร์แมน ลาออกจาก Washington University ในปี 1973 และกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิดของเขา คือที่นิวยอร์ก จนถึงวาระสุดท้าย โดยทำงานให้กับ The State University of New York

ทางด้านชีวิตส่วนตัว เขาได้สมรสกับ Elizabeth Fitts ในปี ค.ศ. 1938 เขาเป็นคนที่รักครอบครัว ชอบเล่นกอล์ฟ ดื่มไวน์ รักงานศิลปและดนตรี ในปี ค.ศ. 1982 ภรรยาอันเป็นที่รักยิ่งของเขาได้เสียชีวิต ทำให้เขาเศร้าเสียใจอย่างมาก แต่ภายหลังเมื่อเขาได้พบและแต่งงานกับ Dr. Carol Blum ลูกศิษย์ของเขาเอง เมื่อปี ค.ศ. 1990 เขาก็กลับมามีความสุขและมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ดอกเตอร์แอคเคอร์แมน เสียชีวิตจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 1993 ด้วยวัยแปดสิบแปดปี ฝากผลงานอันมีค่าไว้มากมายให้กับวงการพยาธิวิทยาและวงการแพทย์ของโลก